Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Phễu Bán Hàng (Sale Funnel) Là Gì, Phễu Bán Hàng Là Gì

*

Phễu bán hàng làgì?

Phễu bán hàng là các giai đoạn mà một khách hàng mới tiềm năng cần phải đi qua để trở thành một khách hàng của bạn.

Đang xem: Phễu bán hàng

Chắc hẳn bạn cũng giống như tôi, đã từng thấy rất nhiều mô hình phễu phức tạp, nhưng cũng có những phễu hết sức đơn giản. Nhưng khi bạn nghiệm ra được cách phễu làm việc thì bạn sẽ thấy, đó là một dòng chảy tự nhiên.

Hãy để tôi minh họa bằng một vài ví dụ như sau:

Ví dụ về phễu bán hàngB2B

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang muốn mua một số phần mềm mới cho công ty của bạn.

Giai đoạn đầu tiên có thể là bạn đang nghiên cứu các giải pháp, sau đó chủ động liên hệ với công ty cung cấp và nói chuyện với họ về nhu cầu của bạn. Đó là một giai đoạn trong phễu.

Sau đó, bạn yêu cầu họ tạo báo giá. Đây là một giai đoạn khác.

Sau đó, bạn chọn một gói tốt nhất, phù hợp nhất và yêu cầu họ đến trình bày trước ban lãnh đạo công ty. Đó là một giai đoạn khác.

Và cuối cùng, bạn chọn một nhà cung cấp và bạn trở thành khách hàng của họ.

Ví dụ về phễu bánlẻ

Bây giờ ta đi đến một ví dụ khác nhé, lần này là trong lĩnh vực bán lẻ.

READ:  Idc Là Gì - Định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Giả sử bạn đang tìm kiếm một chiếc áo sơ mi mới.

Bạn lên Google, bạn tìm kiếm và không thấy bất cứ điều gì. Nhưng dù sao, bạn vẫn muốn mặc thử nó tại cửa hàng, vì vậy bạn dự định sẽ đến một cửa hàng Owen để thử và tìm một số chiếc áo sơ mi mà bạn muốn. Và đây là giai đoạn 1 của phễu bán hàng.

Bạn vào cửa hàng và chọn 3 cái áo mà bạn thích. Đó là giai đoạn tiếp theo.

Sau đó, bạn thử chúng. Đây là một giai đoạn khác.

Và sau cùng, bạn chọn cho mình 2 chiếc trong 3, bạn ra quầy thanh toán và sau đó rời khỏi cửa hàng. Đó là một giai đoạn khác!

Các giai đoạn (tầng) của phễu bán hàng làgì?

Như tôi đã đề cập trước đó, bản thân tôi đã thấy một số phễu bán hàng vô cùng phức tạp. Có những phễu tồn tại lên đến hơn 12 bước ~ 12 tầng.

Xem thêm: Khoản Thanh Toán Tối Thiểu Thẻ Tín Dụng Là Gì ? Thanh Toán Tối Thiểu Thẻ Tín Dụng Là Gì

12 bước, để đưa một khách hàng đi hết 12 bước quả thực là vô cùng khó nhưng nếu hoàn thành thì rõ ràng đây làm một công việc thú vị.

Tuy nhiên, xét ở khía cạnh về quan niệm, về định nghĩa thì một phễu bán hàng thường có 4 giai đoạn chính hay 4 tầng chính.

Tôi sẽ trình bày với bạn cụ thể những giai đoạn, hay những tầng cụ thể này là gì và sau đó tôi sẽ đi vào chi tiết hơn và cho bạn thấy một số ví dụ thực tế về phễu bán hàng mà tôi đã thiết kế hoặc được trải nghiệm qua.

READ:  Là Gì? Nghĩa Của Từ Awareness Là Gì ? Những Thông Tin Bạn Cần Biết Về Awareness

4 giai đoạn chính mà bất cứ phễu bán hàng nào cũng phải có đó là:

*

Attention — Tầng thu hút sự chúý

Có rất nhiều sựa lựa chọn ngoài kia để thu hút sự chú ý của một ai đó hoặc một nhóm người nào đó. Thường gắn liền với các hoạt động tiếp thị nhưng nó cũng có thể gắn liền hoặc xuất phát từ đội sales nhé.

Vai trò của 2 bộ phận là không thể tách rời ở giai đoạn này. Thông qua các hoạt động quảng cáo hoặc tiếp thị, truyền thông, bộ phận marketing có nhiệm vụ làm nổi bật thông điệp mà bộ phận bán hàng muốn truyền tải hoặc thu hút sự chú ý của người mua hàng tiềm năng.

Interest — Quantâm

Giai đoạn này là giai đoạn của khách hàng, là thời gian họ nghiên cứu. Họ đang nghiên cứu về các sản phẩm và dịch vụ của bạn và cũng đang xem xét, so sánh với các lựa chọn thay thế mà đối thủ của bạn cũng đang giới thiệu cho họ theo cách nào đó. Họ đang thu thập thông tin, đọc các nhân xét, đang hỏi bạn bè và đồng nghiệp về các khuyến nghị cũng như suy nghĩ của họ.

Trong giai đoạn này, bạn cần phải giúp họ.

Giúp họ chứ không phải là nhảy thẳng vào bán hàng cho họ luôn. Hãy giúp họ đưa ra quyết định tốt nhất cho họ. Giáo dục họ và giúp đỡ họ.

Desire — Phán quyết, lựachọn

Giai đoạn này là giai đoạn lựa chọn. Khách hàng của bạn rất có thể đã có một vài lựa chọn và bạn cần phải đạt được thỏa thuận nhanh chóng với họ. Vì vậy, giá cả và các điều khoản sẽ rất quan trọng và quan trọng hơn nữa là cách bạn trình bày rõ ràng lợi ích của việc đưa ra quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp ích cho họ ra sao.

READ:  Tổng Hợp Các Lỗi Và Cách Sửa Lỗi Màn Hình Đen Ở Windows 7 Không Bản Quyền

Trong giai đoạn này, công việc của bạn là biến sản phẩm/dịch vụ của bạn trở thành lựa chọn khả thi DUY NHẤT đối với khách hàng.

Action — Hànhđộng

Khách hàng đã có thể đã đưa ra quyết định rồi, nhưng họ có cần phải thực hiện thêm hành động nào nữa không nhỉ?

Là một người bán hàng, bạn có cần ký hợp đồng, xác nhận mua hàng qua email hay thanh toán đặt cọc hay bất cứ điều gì để chắc chắn không?

Nếu đó là mua hàng trực tiếp tại cửa hàng hay văn phòng của bạn, bạn đã có lời kêu gọi hành động rõ ràng chưa?

Trong trường hợp họ mua rồi, hành động rồi, bạn có nghĩ đến việc bán thêm cái gì cho họ không?

Phễu bán hàng không dừng lại ở đây. Bạn thực sự muốn và cần tối đa hóa giá trị lâu dài của khách hàng, vì vậy, bạn cần một quy trình theo dõi thực tế quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm của họ.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chia Sẻ Vị Trí Zalo Trên Iphone Đơn Giản, Cách Chia Sẻ Vị Trí Trên Zalo Dễ Dàng Nhất

Ví dụ về phễu bánhàng

Chúng ta hãy xem xét 2 ví dụ về phễu bán hàng.

Ví dụ đầu tiên sẽ là phễu bán hàng phổ biến ở Việt Nam, gọi điện thoại “spam”

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: tin tổng hợp