Google Tag Manager Là Gì Và Triển Khai Google Tag Như Thế Nào?

Rất có thể bạn đã từng nghe nói về Google Tag Manager (Trình quản lý thẻ của Google) và có thể cũng đã sử dụng GTM ít nhiều. Thế nhưng bạn lại chưa thấy tác dụng hiệu quả của Google Tag Manager là gì, đúng không?

Sau bài viết này bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy! Tin tôi đi. Sau khi đọc bài viết này bạn sẽ trở thành bạn thân của GTM.

Đang xem: Google tag manager là gì

Thông qua bài viết “Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager dành cho người mới bắt đầu”. Bạn sẽ hiểu rõ Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM như thế nào và những lý do phải dùng Google Tag Manager?

Nào ta cùng bắt đầu!

Google Tag Manager là gì?

Trình quản lý thẻ của Google – Google Tag Manager là một công cụ được thiết lập để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp giữa các phòng ban, theo dõi chiến dịch marketing, quản lý thẻ JavaScript và HTML, chủ động cập nhật website,…

*

Khái niệm Google Tag Manager là gì?

Ví dụ thế này cho bạn dễ hiểu.

Google Tag Manager là một phần mềm cụ thể của khái niệm TMS – Tag Management System.

Trong 1 công ty, khi bộ phận marketing muốn cài đặt Facebook pixel lên website, họ sẽ phải đề xuất ý kiến này lên bộ phận IT. Thông thường bên IT – sau một quá trình khá dài – mới gắn pixel đó lên website.

Làm vậy quá lâu! Bạn không phải đợi chờ như vậy nữa!

Hãy cứ xem GTM như một “bảng điều khiển” được thiết kế dành cho nhân viên marketing giúp hoàn thành bất cứ điều gì liên quan đến việc theo dõi các kết quả trong hoạt động marketing.

READ:  Khái Niệm Oxit Axit Là Gì ? Tính Chất Hóa Học, Công Thức Và Các Oxit Axit

Trong năm 2012, Google đã công bố về Google Tag Manager của riêng họ và kể từ đó Google Tag Manager đã không ngừng tăng trưởng cả về số lượng khách hàng và các tính năng.

Thử tưởng tượng rằng bạn có thể nhìn thấy mọi click chuột đang diễn ra trên website của mình.

Với GTM, bạn sẽ làm được điều này một cách dễ dàng và hơn thế nữa. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách thức thực hiện chính xác và chi tiết nhất.

Ví dụ quản lý Tracking Code: Xem ngay video sau để hiểu thêm!

Lợi ích tối ưu hóa chuyển đổi và người dùng

Hỗ trợ tracking toàn bộ hành vi người dùng trên website một cách nhanh chóngTính năng testing hiểu rõ hơn sự hiệu quả ra sao, react của website theo thời gian thực từ đây sẽ có các điều chỉnh phù hợp theo mục tiêuDễ dàng duplicate, re-use template khi cầnMiễn phí: Ở đây là có sẵn các template ngay trên mạngGiúp track cả Sub Domain hoặc Cross Domain,…Các lợi ích khác như: bảo mật, quản lý user, quản lý version, workspace,… (giống như Google Drive vậy)

Lợi ích của GTM trong SEO

Chèn schema vào website (nếu giao diện bạn không hỗ trợ) ở từng page nếu bạn muốnMột cách để chèn schema tự động cho toàn bộ page trên website giống plugin của Yoast SEO nếu bạn không sử dụng wordpressGắn tracking người dùng: Giúp thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng và từ đây bạn có thể cải thiện các trải nghiệm liên quan như content, UX/UI,…

Ví dụ tracking điển hình: Xem ngay video sau để hiểu rõ hơn!

Sự khác nhau giữa GA và GTM

GA và GTM hoàn toàn là hai thứ khác nhau phục vụ hai mục đích rất khác nhau.

GTM cho phép bạn quản lý các mã theo dõi Javascript khác nhau (còn được gọi là thẻ tags) trên trang web của bạn. Mã theo dõi Google Analytics là một trong những thẻ đó.

Google Analytics là một công cụ phân tích cung cấp các báo cáo. GTM không có tính năng báo cáo, nó được sử dụng để gửi dữ liệu từ trang web của bạn đến các công cụ tiếp thị / phân tích khác (bao gồm cả GA).

READ:  Nghị Luận Về Hiện Tượng Sống Ảo Là Gì ? Những Biểu Hiện Của Việc Sống Ảo

Nếu bạn không muốn sử dụng trình quản lý thẻ của Google, điều đó không sao cả. Bạn vẫn có thể tiếp tục thêm mã theo dõi Google Analytics trực tiếp vào mã nguồn trang web của mình (nhưng hãy nhớ rằng bạn, với tư cách là nhà tiếp thị / nhà phân tích, sẽ mất rất nhiều tính linh hoạt).

Ví dụ:

Như tôi đã nói ở trên, bản thân Google Analytics là một thẻ (tags). Theo hướng dẫn GA, bạn cần đặt mã theo dõi GA trên mọi trang trên trang web của mình.

Mã theo dõi mẫu sẽ giống như sau:

GTM sẽ cung cấp mẫu thẻ Google Analytics mặc định, vì vậy việc thiết lập khá dễ dàng. Sau khi bạn cài đặt GTM trên trang web của mình , hãy chuyển đến Thẻ.

Xem thêm: Facebook Lite Là Gì ? So Sánh Giao Diện Facebook Lite Và Facebook

Nhấp vào NewNhấp vào Tag Configuration block và chọn mẫu thẻDán ID đo lường của luồng dữ liệu GA4 của bạnNhấp vào phần kích hoạtChọn tất cả các trang

Bạn vừa tạo thẻ số lần xem trang Google Analytics trong GTM. Nó sẽ theo dõi số lần xem trang trên tất cả các trang đã cài đặt đoạn mã vùng chứa GTM. Tất cả các lần xem trang sẽ được chuyển đến thuộc tính Google Analytics). Nếu bạn đã bật đo lường nâng cao , GA4 cũng sẽ tự động theo dõi một loạt các sự kiện khác.

Hạn chế của Google Tag Manager

1. Bạn phải có một số kiến ​​thức kỹ thuật , ngay cả đối với thiết lập cơ bản

Xem tài liệu từ Google về cách thiết lập Google Tag Manager. Sau khi bạn vượt qua “Hướng dẫn bắt đầu nhanh”, bạn sẽ được đưa đến hướng dẫn dành cho nhà phát triển mà không phải là hướng dẫn của marketer. Nếu bạn là người dùng lần đầu, điều này sẽ rất khó để hiểu.

2. Đầu tư nhiều thời gian

Trừ khi bạn là một nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm, còn không bạn phải dành ra một khoảng thời gian nghiên cứu và thử nghiệm. Ngay cả khi đang đọc một vài bài đăng trên blog hoặc tham gia một lớp học trực tuyến.

3. Dành thời gian cho các vấn đề khắc phục sự cố.

Có rất nhiều cách khắc phục sự cố diễn ra khi thiết lập thẻ, trình kích hoạt và biến. Đặc biệt nếu bạn không sử dụng GTM thường xuyên, bạn rất dễ quên những gì bạn vừa học. Đối với các thẻ phức tạp hơn, bạn có thể sẽ cần một nhà phát triển có kiến ​​thức về cách trang web được xây dựng.

READ:  Cổng Thông Tin ( Portal Là Gì ? Portal Là Gì

Bạn mới tập làm quen với Google Tag Manager và muốn tìm hiểu công dụng trong đó? Đăng kýkhóa học SEOOnline – SEO Fundamental để nắm vững nền tảng công cụ SEO chuyên dụng này.

*

Cách cài đặt Google Tag Manager

Để cài đặt Google Tag Manager bạn cần làm theo các bước sau:

#1: Tạo tài khoản GTM

Truy cập https://tagmanager.google.com >Đăng nhập vào tài khoản Google > Tạo một tài khoản GTM.

*

Bước 1: Thiết lập tài khoản

Việc tạo tài khoản khá nhanh chóng, bạn chỉ cần điền một số thông tin chung, chọn tên quốc gia sau đó click “Tiếp tục“.

Ở mục tên tài khoản bạn có thể sử dụng tên gọi bất kỳ. Tuy nhiên tôi khuyên bạn nên sử dụng tên công ty hoặc tên website của mình để tiện cho công việc quản lý.

#2: Tạo và thiết lập Container

Trong mục “Tên vùng chứa” cũng tương tự như tên tài khoản bạn có thể điền bất kỳ tên gì để tiện cho việc theo dõi.

*

Bước 2: Thiết lập vùng chứa

Sau đó click chọn “Nơi sử dụng vùng chứa“. Ở mục này bạn sẽ click chọn nơi bạn muốn sử dụng container như web, IOS, AMP, Android.

Tiếp đó bạn đừng quên click vào nút “Tạo“.

Xem thêm: In Nghĩa Là Gì ? Nghĩa Của Từ In Trong Tiếng Việt

#3: Gắn mã code Google Tag Manager vào website

Sau khi click vào nút “Tạo“, một cửa sổ sẽ hiện ra hiển thị những thông tin về điều khoản để có thể sử dụng Google Tag Manager. Ở đó, bạn không cần phải quan tâm đến chúng, bạn chỉ cần click “Có”.

*

Đồng ý điều khoản dịch vụ để tiếp tục tạo GTM

*

2 mã code của container vùng chưa Ggoogle Tag Manager

Chúng khá rắc rối và dài dòng nhưng bạn chỉ cần thực hiện 2 thao tác sau:

Copy và paste đoạn code GTM đầu tiên vào trong cặp thẻ Copy và paste đoạn còn lại vào trong cặp thẻ

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: tin tổng hợp

Bài viết hay nhất