Giáo án Toán 1 bài 13: Giải toán có lời văn mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu giáo án bài 13: Giải toán có lời văn mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

BÀI 13: GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn:

Tìm hiểu bài toán: + Bài toán đã cho biết những gì?

+ Bài toán hỏi gì? (tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì?)

Giải bài toán: + Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi .

+ Trình bày bài giải (nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số)

Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Sử dụng các tranh vẽ trong SGK .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định:

Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2. Kiểm tra bài cũ:

Sửa bài tập 2, 3/15 vở Bài tập

Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng bài

Bài toán thường có những phần gì?

Nhận xét, sửa sai chung

Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới:

TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Giới thiệu cách giải toán có lời văn.

Mt: HS biết cách giải toán và cách trình bày bài giải

Cho học sinh mở SGK

Bài toán cho biết gì?

Bài toán hỏi gì?

Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng:

+ Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà ta làm như thế nào?

+ Giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài giải như SGK

Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 phần: Lời giải, phép tính, đáp số

Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn

Hoạt động 2: Thực hành

Mt: Bước đầu học sinh giải được bài toán – Học sinh viết vào tóm tắt

+ Bài 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nêu bài toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt dựa vào tóm tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi

Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, đáp số

Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải.

+ Bài 2:

Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán

Đọc lại bài toán

Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì?

-Cho học sinh tự giải vào vở

+ Bài 3:

Hướng dẫn học sinh đọc bài toán

Cho học sinh tự giải bài toán

Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng

Học sinh mở sách đọc bài toán: nhà An có 5 con gà, mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà?

Học sinh nêu lại tóm tắt bài.

Ta làm tính cộng, lấy5 cộng 4 bằng 9. Vậy nhà An nuôi 9 con gà.

Vài học sinh lặp lại câu trả lời của bài toán

Giáo viênghi bài giải lên bảng. Hướng dẫn học sinh cách đặt câu lời giải

Đọc lại bài giải

An có: 4 quả bóng

Bình có: 3 quả bóng

Cả 2 bạn: … quả bóng?

2 em đọc

Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó có thêm 3 bạn nữa. Hỏi tổ em có tất cả bao nhiêu bạn?

– Học sinh đọc: Đàn vịt có 5 con ở dưới ao và 4 con ở trên bờ. Hỏi đàn vịt có tất cả mấy con?

­- Học sinh tự giải bài toán

BÀI GIẢI:

Số vịt có tất cả là

5 + 4 = 9 (con vịt)

Đáp số: 9con vịt

4. Củng cố dặn dò:

– Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt

– Dặn học sinh xem lại các bài tập. Làm vào vở tự rèn

– Hoàn thành vở Bài tập toán

– Chuẩn bị trước bài: Xăng ti mét – Đo độ dài

5. Rút kinh nghiệm

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập
READ:  Top 10 bài viết về an toàn giao thông hay nhất (14 mẫu) | L2r.vn

Bài viết hay nhất