Giáo án Tin học 9 Bài 7: Tin học và xã hội mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu Giáo án Bài 7: Tin học và xã hội theo mẫu Giáo án môn Tin học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Tin học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Giáo án Tin học 9 Bài 7: Tin học và xã hội – Mẫu giáo án số 1

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức.

– Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT

đối với XH.

– Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.

– Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.

2. Kỹ năng.

– Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT

đối với XH.

3. Thái độ.

– Học tập vui chơi lành mạnh và có ích trên mạng Internet.

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

1. Chuẩn bị của giáo viên.

– Giáo án, SGK tin 3,…

2. Chuẩn bị của học sinh.

– Chuẩn bị bài trước ở nhà, đồ dùng học tập.

III.Tiến trình bài dạy.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

Hoạt động 1

Gv: Giới thiệu

Tin học là lĩnh vực rất non trẻ, song hiện đang đóng vai trò hết sức to lớn trong xã hội.

Gv: Gọi 1 HS đọc phần 1.a) Lợi ích của ứng dụng tin học.

Gv: Đưa 1 số hình ảnh ứng dụng tin học trong mọi đời sống xã hội:

– Ứng dụng văn phòng hay thiết kế

– Ứng dụng điều khiển các thiết bị phức tạp như tên lửa, tàu vũ trụ . . .

Hoạt động 2

Chia lớp thành 6 nhóm.

Trả lời các câu hỏi sau:

Kể một số lĩnh vực hoạt động đã và đang ứng dụng tin học?

– Lập danh sách học sinh, bảng điểm, quản lý trường học, sản xuất kinh doanh, xem và mua các sản phẩm qua mạng, tìm kiếm thông tin, tra cứu từ điển, …

Kể những hoạt động ứng dụng tin học và máy tính giúp con người thông tin và liên lạc với nhau?

– Con người gửi thư, gọi điện thoại thông qua bưu điện nhưng nhờ tin học mà chúng ta có thể gửi nhau những tấm hình, thư, thông báo, thư mời,một cách nhanh chóng trong vài phút.

– Xem các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế.

– Lũ lụt thiên tai khắp nơi cũng như các dịch bệnh SARS, cúm A H1N1 đang lan rộng.

Từ những lợi ích mà em biết thì tin học có tác động như thế nào đối với xã hội?

HS nhận xét ý kiến của nhóm trước đó và đưa ra ý kiến của nhóm mình.

GV đưa ra hiệu quả hoạt động của các nhóm.

– Đúc kết lại các ý kiến và đưa nhận xét cuối cùng.

1. Vai trò của Tin học và máy tính trong xã hội hiện đại.

* Lợi ích của ứng dụng tin học

– Tin học đã được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội như: Nhu cầu cá nhân, quản lý, điều hành và phát triển kinh tế của đất nước.

– Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả sản xuất, cung cấp các dịch vụ và công tác quản lý.

* Tác động của tin học đối với xã hội:

– Sự phát triển của tin học làm thay đổi nhận thức của con người và cách tổ chức, quản lý các hoạt động xã hội, các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học xã hội.

– Ngày nay, tin học và máy tính đã thực sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

4. Củng cố.

– Kể vài ví dụ ứng dụng tin học mà em biết trong lĩnh vực giáo dục,

y tế

– Kể vài ví dụ ứng dụng tin học mà em biết trong các lĩnh vực

như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, giải trí.

– Những tác động của tin học đối với xã hội như thế nào?

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà.

– Về nhà học bài cũ và xem tiếp phần còn lại của bài.

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy.

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Giáo án Tin học 9 Bài 7: Tin học và xã hội – Mẫu giáo án số 2

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

I.Mục tiêu.

1. Kiến thức.

Biết được xã hội tin học hóa là nền tảng cơ bản cho sự phát triển

nền kinh tế tri thức.

Nhận thức được thông tin là tài sản chung của mọi người, của toàn

xã hội. Trong xã hội tin học hóa, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm đối

với thông tin được đưa lên mạng internet.

2. Kỹ năng.

– Nhận thức được thông tin là tài sản chung của mọi người, của toàn

xã hội. Trong xã hội tin học hóa, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm đối

với thông tin được đưa lên mạng internet.

3. Thái độ.

– Học tập vui chơi lành mạnh và có ích trên mạng Internet.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

1. Chuẩn bị của giáo viên.

– Giáo án, SGK tin 3, một sô phần mềm quét virus, …

2. Chuẩn bị của học sinh.

– Chuẩn bị bài trước ở nhà, đồ dùng học tập.

III.Tiến trình dạy học.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

Hoạt động 1

GV:- Tri thức còn gọi là kiến thức.

? Em cho biết mục đích học của em để làm gì?

Học để có kiến thức, có kiến thức có thể làm giàu cho bản thân và góp phần vào sự phát triển của xã hội. Vậy nên kiến thức (tri thức) có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển xã hội của đất nước

– Tin học được ứng dụng vào mọi lĩnh vực đời sống của xã hội, nâng cao hiệu quả công việc, giảm nhẹ công việc chân tay, nặng nhọc, nguy hiểm … giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

2.Kinh tế tri thức và xã hội tin học hóa.

a) Tin học và kinh tế tri thức:

– Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó tri thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Trong đó tin học và máy tính đóng vai trò chủ đạo.

b) Xã hội tin học hóa:

Xã hội tin học hóa là xã hội mà các hoạt động chính của nó được điều hành với sự hỗ trợ của tin học và mạng máy tính.

Hoạt động 2.

Sự ra đời của internet đã tạo ra không gian mới đó là không gian điện tử.

? Không gian điện tử là gì?

Con người có thể tìm kiếm thông tin, xem các sản , mua các sản phẩm, tìm hiểu văn hóa các nước, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế … mà không cần đến nơi tìm hiểuthông qua internet.

? Liệt kê các diển đàn trao đổi, tìm kiếm thông tin mà em đã từng sử dụng?

? Kể một tình huống mà em cho là đẹp trong ứng xử văn hóa giữa các thành viên tham gia diễn đàn?

? Kể một tình huống mà em cho là chưa đẹp trong ứng xử văn hóa giữa các thành viên tham gia diễn đàn?

3. Con người trong xã hội tin học hóa

– Sự ra đời của internet đã tạo ra không gian mới đó là không gian điện tử.

+ Không gian điện tử là khoảng không gian của nền kinh tế tri thức, một nền kinh tế mà các loại hàng hóa cơ bản của nó còn có thể lưu thông dễ dàng.

– Mỗi cá nhân khi tham gia vào internet cần:

+ Có ý thức bảo vệ thông tin và các nguồn tài nguyên thông tin.

+ Có trách nhiệm với thông tin đưa lên mạng internet.

+ Có văn hóa trong ứng xử trên môi trường internet và có ý thức tuân thủ pháp luật (Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin)

4. Củng cố.

– Tại sao nói xã hội tin học hóa là tiền đề cho sự phát triển của nền

kinh tế tri thức? Lợi ích mà nó mang lại là gì?

– Trách nhiệm của mỗi người khi tham gia mạng internet là gì?

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà.

– Về nhà học bài cũ và xem trước nội dung của bài “Phần mềm trình chiếu” để tiết sau học.

IV.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy.

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Ngày ……. tháng ……. năm 20.…

Kiểm tra của tổ chuyên môn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập
READ:  Bình giảng đoạn thơ sau trong Đất Nước: "Những người vợ nhớ chồng... Những cuộc đời đã hóa núi sông ta"

Bài viết hay nhất