Giáo án Tiếng Việt 3 bài Chính tả – Nghe – viết: Ai có lỗi. Phân biệt uêch/uyu, s/x, ăn/ăng | L2r.vn

Giới thiệu bài (1’)

Trong giờ chính tả này các em sẽ nghe và viết lại doạn 3 trong bài tập đọc Ai Có Lỗi. Sau đó, làm các bài tập chính tả tìm từ có chứa vần uếch, uyu; phân biệt s/l phân biệt ao / oao; và trò chơi tìm từ khó có âm đầu l/ n vần ăn /ăng.

Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả (22’)

Mục tiêu:

– Nghe và viết lại chính xác đoạn Cơn giận lắng xuống… can đảm trong bài Ai có lỗi?

– Viết đúng tên riêng người nước ngồi.

Cách tiến hành:

a) Trao đổi về nội dung đoạn viết

– GV đọc đoạn văn 1 lượt sau đó yêu cầu HS đọc lại.

– Hỏi đoạn văn nói tâm trạng En – ri – cô thế nào?

b) Hướng dẫn cách trình bày

– Đoạn văn có mấy câu?

– Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?

– Tên riêng của người nước ngồi khi viết có gì đặc biệt?

c) Hướng dẫn viết từ khó

– GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con và yêu cầu HS đọc lại các từ trên.

d) Viết chính tả

– GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu của phân môn.

e) Sốt lỗi

– GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các từ khó viết cho HS sốt lỗi.

READ:  Dàn ý tả người bạn thân lớp 5 của em hay nhất (8 mẫu) | L2r.vn

g) Chấm bài

– Thu và chấm 10 bài.

– Nhận xét bài viết của HS.

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (7’)

Mục tiêu:

Làm đúng các bài tập chính tả: tìm từ có tiếng chứa vần uêch, uyu và phân biệt s/x, ăn/ăng.

Cách tiến hành:

Bài 2

– Gọi 1 HS đọc yêu cầu và mẫu.

– Chia lớp thành 4 đội. HS chơi trò chơi tìm từ tiếp sức. Trong 5 phút, đội nào tìm được nhiều từ đúng là đội thắng cuộc.

– GV cùng cả lớp kiểm tra từ tìm được của mỗi đội: GV đọc từng từ một của mỗi đội, HS đồng thanh nhận xét đúng / sai, GV gạch chân các từ đúng, sau đó đếm số từ của mỗi đội.

– Yêu cầu HS đọc lại các từ gạch chân.

Bài 3b

– Gọi 1 HS đọc yêu cầu

– Gọi 3 HS lên bảng làm.

– Chữa bài và cho điểm HS.

– Yêu cầu HS làm vào vở

Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò (3’)

– Nhận xét tiết học.

– Dặn HS về nhà bạn nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng.

– Nghe GV giới thiệu bài.

– 2 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp lớp theo dõi và đọc thầm.

– Đoạn văn nói tâm trạng hối hận của En – ri – cô. En – ri – cô ân hận, rất muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.

– Đoạn văn có 5 câu:

READ:  Top 200 bài thơ hay chào đón tháng tư (195 bài thơ) | L2r.vn

– Các chữ đầu câu phải viết hoa là: Cơm, Tôi, Chắc, Bỗng và tên riêng Cô – rét – ti.

– Có dấu gạch nối giữa các chữ.

– 3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào vở nháp hoặc bảng con.

– HS nghe GV đọc và viết lại đoạn văn.

– HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.

– HS đọc yêu cầu và mẫu trong SGK.

– Các đội lên bảng tìm từ theo hình thức tiếp nối. Mỗi HS tìm 1 từ, sau đó chuyền phấn cho bạn khác trong đội lên bảng tìm.

– Lời giải:

+ nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, khuếch khốc, trống huếch trống hốc , …..

+ khuỷu tay, khúc khuỷu, ngã khuỵu.

– Đọc các từ trên bảng.

– 1 đọc yêu cầu trong SGK.

– 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài vào vở nháp.

– Lời giải:

cây sấu, chữ xấu, san sẻ, xẻ gỗ; xắn tay áo, củ sắn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập