Giáo án Tiếng Việt 1 bài 74: Vần Uôt – Ươt mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu giáo án bài 74: Vần Uôt – Ươt mới nhất theo mẫu Giáo án môn Tiếng Việt chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Bài 74: Vần uôt – ươt

I) Mục tiêu:

                       – Học sinh đọc và viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván ; từ và đoạn thơ ứng dụng.

                       – Viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.

– Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt.

II) Chuẩn bị:

Giáo viên:

– Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa.

Học sinh:

– Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt.

III) Hoạt động dạy và học:

Tiết 1

Hoạt động của Giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Ổn định:

2. Bài cũ: it – iêt.

-Cho học sinh viết bảng con, 2 -3 học sinh viết bảng lớp từ: đông nghịt, hiểu biết.

-Giáo viên nhận xét cho điểm.

-Cho 1 – 2 học sinh đọc câu ứng dụng.

-Nhận xét cho điểm.

3. Bài mới:

a. Giới thiệu: Hôm nay chúng ta học bài vần uôt – ươt => ghi tựa.

b. Bài học:

*Dạy vần uôt:

Phân tích vần uôt.

Nhận xét cho học sinh đọc cá nhân, lớp.

Để được tiếng chuột ta ghép thêm âm và dấugì?

Nhận xét cho học sinh đọc cá nhân, lớp.

Chữa lỗi phát âm cho học sinh.

Tranh vẽ gì?

Cho học sinh đọc: uôt – chuột – chuột nhắt.

Chữa lỗi phát âm cho học sinh.

*Dạy vần ươt: (quy trình tương tự).

Phân tích vần ươt.

So sánh vần ươt với vầnuôt.

Cho học sinh đọc: ươt – lướt – lướt ván.

* Hướng dẫn học sinh viết: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.

Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.

Cho học sinh viết bảng con.

Nhận xét cho học sinh đọc.

* Đọc các từ ứng dụng:

Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận gạch chân tiếng có vần vừa học.

trắng muốtvượt lên

tuốt lúa ẩm ướt

Nhận xét, đọc mẫu, giải thích từ.

Cho 2 – 3 học sinh đọc lại.

Giáo viên nhận xét tiết học.

Hát múa chuyển tiết 2.

Hát vui.

2 – 3 học sinh viết bảng lớp, lớp viết bảng con. Lớp nhận xét.

1 – 2 học sinh đọc.

Học sinh nhắc lại tên bài.

Vần uôt được tạo bởi uô và t.

Học sinh ghép vần uôt.

Học sinh đọc: uô -tờ – uôt.

Ghép thêm âm ch trước vần uôt và dấu nặng dưới ô.

Học sinh ghép tiếng chuột.

Học sinh đọc: chờ – uôt – chuôt – nặng – chuột.

Chuột nhắt. Học sinh đọc.

Học sinh đọc xuôi, đọc ngược.

Vần ươt được tạo bởi ươ và t.

Giống đều có âm t ở sau. Khác vần ươt bắt đầu bằng ươ.

Học sinh ghép vần ươt – lướt.

Học sinh đọc cá nhân, lớp.

Học sinh theo dõi.

Học sinh viết bảng con.

Học sinh đọc.

4 nhóm thảo luận gạch chân tiếng muốt, tuốt, vượt, ướt.

2 – 3 học sinh đọc lại.

Tiết 2

READ:  Giải bài tập trang 86, 87 SGK Toán 7 tập 1

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

    4. Luyện tập:

a. Luyện đọc:

– Cho học sinh đọc lại bài ở tiết 1 cá nhân, lớp.

– Chữa lỗi phát âm cho nhọc sinh.

    * Đọc đoạn thơ ứng dụng:

Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa.

Tranh vẽ gì?

Để hiểu rỏ điều đó thìchúng ta cùng đọc đoạn ứng dụng.

Chữa lỗi phát âm cho học sinh.

Giáo viên đọc mẫu.

Cho 2 – 3 học sinh đọc.

b. Luyện viết

Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.

Theo dõi giúp đỡ học sinh.

Chấm điểm – Nhận xét.

c. Luyên nói:

Cho học sinh đọc tên bài luyện nói.

Tranh vẽ gì?

Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô ngã nhau?

Các em đã từng chơi cầu trượt lần nào chưa?

Khi chơi có vui không?

Các em chơi như thế nào?

Giáo viên nhận xét.

5. Củng cố, dặn dò:

Giáo viên chỉ bảng.

Về nhà đọc lại bài và xem trước bài ôn tập.

– Học sinh đọc cá nhân, lớp.

Học sinh quan sát.

Con Mèo trèo cây cau. ..

Học sinh đọc cá nhân, lớp.

2 – 3 học sinh đọc.

Học sinh theo dõi và viết vào vở tập viết.

Học sinh đọc: Chơi cầu trược…

Vẽ chim, các bạn chơi cầu trượt …

Các bạn trượt lần lượt từng người.

Có hoặc không.

Chơi rất vui.

Trượt từng bạn, không xô đẩy nhau.

-Học sinh theo dõi đọc bài.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập