Giáo án Tiếng Việt 1 bài 42: Vần ƯU – ƯƠU mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu giáo án bài 42: Vần ƯU – ƯƠU mới nhất theo mẫu Giáo án môn Tiếng Việt chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

BÀI 42: VẦN ƯU – ƯƠU

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được vần ưu, ươu và trái lựu, hươu sao.

2. Kĩ năng: Đọc được câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu, nai đã ở đấy rồi.

3. Thái độ: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao.

II. Đồ dùng dạy học:

– GV: – Tranh minh hoạ từ khoá: trái lựu, hươu sao. Tranh câu ứng dụng: Buổi trưa, Cừu…

– Tranh minh hoạ phần luyện nói: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao.

– HS: SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.

III. Hoạt động dạy học:

Tiết 1

1. Khởi động: Hát tập thể

2. Kiểm tra bài cũ:

– Đọc và viết: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu (2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)

– Đọc bài ứng dụng: Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về. (2 em)

READ:  Thuyết minh về cây Đa (3 mẫu) | L2r.vn

– Nhận xét bài cũ

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Giới thiệu bài: Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới: ưu, ươu – Ghi bảng

Hoạt động 1: Dạy vần ưu -ươu

+ Mục tiêu: nhận biết được: ưu, ươu và trái lựu, hươu sao

+ Cách tiến hành: Dạy vần ưu

– Nhận diện vần: Vần ưu được tạo bởi: ư và u

GV đọc mẫu

Hỏi: So sánh ưu và iu?

– Phát âm vần:

– Đọc tiếng khoá và từ khoá: lựu, trái lựu

– Đọc lại sơ đồ:

ưu

lựu

trái lựu

Dạy vần ươu: (Qui trình tương tự)

ươu

hươu

hươu sao

– Đọc lại hai sơ đồ trên bảng

Hoạt động 2: Luyện viết:

+ MT: HS viết đúng quy trình trên bảng con

+ Cách tiến hành: Hướng dẫn viết bảng con:

– Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)

Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:

+ MT: HS đọc trơn được từ ứng dụng.

+ Cách tiến hành: HS đọc GV kết hợp giảng từ

chú cừubầu rượu

mưu tríbướu cổ

– Đọc lại bài ở trên bảng

Tiết 2:

Hoạt động 1: Luyện đọc

+ Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng

+ Cách tiến hành: Đọc lại bài tiết 1

– GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS

– Đọc câu ứng dụng: “Buổi trưa, Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy hươu, nai đã ở đấy rồi”.

– Đọc SGK

Hoạt động 2: Luyện viết

– MT: HS viết đúng các vần từ vào vở.

– Cách tiến hành: GV đọc HS viết theo dòng vào vở

Hoạt động 3: Luyện nói

+ Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Hổ, báo, gấu, hươu, nai, sao”.

+ Cách tiến hành:

Hỏi: – Trong tranh vẽ những gì?

– Những con vật này sống ở đâu?

– Trong những con vật này, con nào ăn cỏ?

– Con nào thích ăn mật ong?

– Con nào to xác nhưng rất hiền lành?

– Em còn biết con vật nào ở trong rừng nữa?

– Em có biết bài thơ hay bài hát nào về những con vật này?

→ Củng cố dặn dò

Phát âm (2 em – đồng thanh)

Phân tích và ghép bìa cài: ưu

Giống: kết thúc bằng u

Khác: ưu bắt đầøu bằng ư

Đánh vần (c/nhân – đồng thanh)

Đọc trơn (cá nhân – đồng thanh)

Phân tích và ghép bìa cài: lựu

Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ

(cá nhân – đồng thanh)

Đọc xuôi – ngược (cá nhân – đồng thanh)

Đọc xuôi – ngược (cá nhân – đồng thanh)

Theo dõi qui trình

Viết b. con: ưu, ươu, trái lựu,

hươu sao

Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng (cá nhân – đồng thanh)

Đọc (c/nhân 10 em – đ/thanh)

Nhận xét tranh. Đọc (c/nhân–đ/thanh)

HS mở sách. Đọc (10 em)

Viết vở tập viết

Quan sát tranh và trả lời (Trong rừng, đôi khi ở Sở thú)

READ:  Giáo án Tin học 9 Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet mới nhất | L2r.vn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập