Giáo án Tập đọc 1 bài: Ngôi nhà mới nhất | L2r.vn

1. KTBC: Nhận xét bài KTĐK giữa học kỳ 2, rút kinh nghiệm cho học sinh.

2. Bài mới:

GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút tựa bài ghi bảng.

Hướng dẫn học sinh luyện đọc:

Đọc mẫu bài văn lần 1 (giọng chậm rãi, tha thiết tình cảm). Tóm tắt nội dung bài:

Đọc mẫu lần 2 ( chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1.

Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó:

Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, giáo viên gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu.

Hàng xoan: (hàng ¹ hàn), xao xuyến: (x ¹ s), lảnh lót: (l¹ n)

Thơm phức: (phức ¹ phứt).

Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ.

§ Các em hiểu như thế nào là thơm phức?

Lảnh lót là tiếng chim hót như thế nào?

+ Luyện đọc câu:

Gọi học sinh đọc trơn câu theo cách: mỗi em tự đọc nhẩm từng chữ ở câu thứ nhất, tiếp tục với các câu sau. Sau đó giáo viên gọi 1 học sinh đầu bàn đọc câu 1, các em khác tự đứng lên đọc nối tiếp các câu còn lại.

+ Luyện đọc đoạn: (có 3 đoạn, theo 3 khổ thơ)

Cho học sinh đọc từng đoạn nối tiếp nhau, mỗi khổ thơ là một đoạn.

Đọc cả bài.

Luyện tập:

v Ôn các vần yêu, iêu.

Giáo viên treo bảng yêu cầu:

Bài tập 1:

READ:  Hướng dẫn bạn cách bấm máy tính tìm cực đại cực tiểu bằng máy tính Casio Fx

Đọc những dòng thơ có tiếng yêu?

Bài tập 2:

Tìm tiếng ngoài bài có vần iêu?

Bài tập 3:

Nói câu có chứa tiếng mang vần iêu?

Giáo viên nhắc học sinh nói cho trọn câu để người khác hiểu, tránh nói câu tối nghĩa.

Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét.

3. Củng cố tiết 1:

Tiết 2

4. Tìm hiểu bài và luyện nói:

Hỏi bài mới học.

Gọi 2 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm và trả lời các câu hỏi:

Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ

+ Nhìn thấy gì?

+ Nghe thấy gì?

+ Ngửi thấy gì?

Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước.

Nhận xét học sinh trả lời.

Giáo viên đọc diễn cảm cả bài.

Gọi học sinh thi đọc diễn cảm toàn bài văn.

Luyện HTL một khổ thơ.

Tổ chức cho các em thi đọc thuộc lòng một khổ thơ mà các em thích.

Luyện nói:

Nói về ngôi nhà em mơ ước.

Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập.

Cho học sinh quan sát tranh minh hoạ: Qua tranh giáo viên gợi ý các câu hỏi giúp học sinh nói tốt theo chủ đề luyện nói.

5. Củng cố:

Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học.

6. Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. Dọn nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp.

Học sinh chữa bài tập giữa học kỳ 2.

READ:  Cách hiển thị Ruler, thanh thước kẻ căn chỉnh lề trong Word 2016, 2013, 2010, 2007, 2003 | L2r.vn

Nhắc tựa.

Lắng nghe.

Lắng nghe và theo dõi đọc thầm trên bảng.

Thảo luận nhóm rút từ ngữ khó đọc, đại diện nhóm nêu, các nhóm khác bổ sung.

5, 6 em đọc các từ khó trên bảng.

Thơm phức: Mùi thơm rất mạnh, rất hấp dẫn.

Tiếng chim hót liên tục nghe rất hay.

HS lần lượt đọc các câu theo y/c của GV.

Các học sinh khác theo dõi và nhận xét bạn đọc.

Đọc nối tiếp 3 em, thi đọc đoạn giữa các nhóm.

2 em, lớp đồng thanh.

Nghỉ giữa tiết

Em yêu nhà em.

Em yêu tiếng chim.

Em yêu ngôi nhà.

Các nhóm thi đua tìm và ghi vào giấy các tiếng có vần iêu ngoài bài, trong thời gian 2 phút, nhóm nào tìm và ghi đúng được nhiều tiếng nhóm đó thắng.

Ví dụ: buổi chiều, chiếu phim, chiêu đãi, kiêu căng … .

Đọc mẫu câu trong bài (Bé được phiếu bé ngoan)

Các em chơi trò chơi thi nói câu chứa tiếng tiếp sức.

2 em.

Nhìn thấy: Hàng xoan trước ngỏ hoa nở như mây từng chùm.

Nghe thấy: Tiếng chim đầu hồi lảnh lót.

Ngửi thấy: Mùi rơm rạ trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức.

Học sinh đọc:

Em yêu ngôi nhà.

Gỗ tre mộc mạc

Như yêu đất nước

Bốn mùa chim ca.

Học sinh rèn đọc diễn cảm.

Học sinh rèn HTL theo hướng dẫn của giáo viên và thi đọc HTL khổ thơ theo ý thích.

Lắng nghe.

READ:  Giá trị hiện thực của Vào phủ chúa Trịnh

Học sinh luyện nói theo hướng dẫn của giáo viên.

Chẳng hạn: Các em nói về ngôi nhà các em mơ ước.

Nhà tôi là một căn hộ tập thể tầng 3.Nhà có ba phòng rất ngăn nắp ấp cúng. Tôi rất yêu căn hộ này nhưng tôi mơ ước lớn lên đi làm có nhiều tiền xây một ngôi nhà kiểu biệt thự, có vườn cây, có bể bơi. Tôi đã thấy những ngôi nhà như thế trên báo, ảnh,trên ti vi.

Học sinh khác nhận xét bạn nói về mơ ước của mình.

Nhắc tên bài và nội dung bài học.

1 học sinh đọc lại bài.

Thực hành ở nhà.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập