Giáo án Sinh học 11 bài 25: Thực hành: Hướng động mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu giáo án bài 25: Thực hành: Hướng động mới nhất theo mẫu Giáo án môn Sinh học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Bài 25: THỰC HÀNH: HƯỚNG ĐỘNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

– Phân biệt được các hướng động chính: hướng đất, hướng sáng, hướng nước, hướng hóa.

– Thực hiện thành công các tính hướng của thực vật ở vườn trường hoặc ở nhà.

2. Kỹnăng:

– Rèn luyện kỹ năng phân tích,tổng hợp kiến thức , kỹ năng thực hành, nghiên cứu khoa học.

3. Thái độ:

– Hình thành thái độ hiểu biết về kiến thức thực tế và yêu thích môn học .

– Quan tâm đến các hiện tượng trong tự nhiên .

4. Năng lực:

– Hoạt động nhóm

– Thực hành TN

5. Phương pháp:

Thực hành thí nghiệm.

II. Chuẩn bị

– Hạt đậu nảy mầm. Hạt ngô nảy mầm.

– Hộp giấy nhiều ngăn đục thủng lỗ, nắp thủng lỗ lệch nhau.

– Cốc trông các cây đậu, hộp nhựa trong suốt.

– Khay nhỏ bằng lưới thép lỗ nhỏ, dây buộc.

– Phân đạm, đèn chiếu sáng.

III. Tiến trình :

1.Ổn định lớp. Chia nhóm ( theo cơ cấu tổ)

2. Kiểm tra bài cũ:

(Không kt mà lồng ghép trong quá trình thực hành để hỏi và củng cố lý thuyết cho hs.)

3. Bài mới

TG

Các bước tiến hành của giáo viên

Học sinh thực hiện và giải thích hiện tượng

 

1. TN Hướng đất

Kiểm tra phần đã chuẩn bị của học sinh đã dặn ở tiết trước theo mục 1/101SGK:

Chậu cây phải có lá, được treo ngược

Thân quay lên trên

Rễ quay xuống theo hướng trọng lực.

Yêu cầu từng nhóm giải thích hiện tượng này, nêu ý nghĩa của hiện tượng này với cây?

Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện đất như thế nào?

2. TN Hướng sáng

Kiểm tra phần đã chuẩn bị của học sinh đã dặn ở tiết trước theo mục 2 trang 101.

Chậu cây đã mọc thân và lánhỏ.

Chậu cây đã để ở nơi có sự chiếu sáng khác nhau từ hai phía.

Tại sao phải trồng cây đúng thời vụ?

3. TN Hướng nước

Kiểm tra phần đã chuẩn bị của học sinh đã dặn ở tiết trước theo mục 3/101 SGK.

   – Cây phải có rễ mọc xuyên qua lỗ thủng của khay.

   – Rễ uốn cong về phía mạt cưa ẩm trong khay.

Tại sao khi trồng cây ta phải tưới nước cho đầy đủ?

4. TN hướng hóa

Kiểm tra phần đã chuẩn bị của học sinh đã dặn ở tiết trước phần 4/SGK /101.

– Chậu cây có hạt nảy mầm được bón phân không đều từ hai phía.

Ngoài nước, cây rất cần chất dinh dưỡng, nhưng bón phân thế nào cho hợp lý?

1. TN Hướng đất

Các em đã chuẩn bị từ tuần trước theo sự hướng dẫn của giáo viên:

Lấy 1 chậu có hạt đậu đã mọc thân, lá đem treo ngược để 1 thời gian

Quan sát: Thân vẫn quay ngược lên trên, rễ quay xuống phía dưới.

Giải thích hiện tượng:

+ Do nồng độ auxin phân bố không đều….

+ Do đặc điểm thích nghi của cây.

+ Do Lực hút của trái đất……..

+ Do chức năng của lá và củahệ rễ……

=> Rễ có tính HĐ dương…. Giúp cây trao đổi nước và muối khoáng.

3. TN Hướng sáng

Các em đã chuẩn bị từ tuần trước theo sự hướng dẫn của giáo viên:

Lấy 1 chậu có hạt đậu đã mọc thân, lá đem đểvào đáy hộp1 thời gian

Quan sát: Ngọn cây vươn theo chiều của ánh sáng.

Giải thích hiện tượng:

+ Do nồng độ auxin phân bố không đều….

+ Do đặc điểm thích nghi của cây.

+ Do tác động của ánh sáng từ hai phía……..

+ Do chức năng của lá……

=> Thân và lá có tính HĐ dương…. Giúp cây có đủ ánh sáng để quang hợp.

3. TN Hướng nước

Các em đã chuẩn bị từ tuần trước theo sự hướng dẫn của giáo viên:

Lấy 1 chậu có hạt đậu nảy mầm đặt vào khay nhỏ bằng lưới thép đựng mạt cưa ẩm cho kín hạt, treo nghiêng, các rễ mọc xuyên qua lỗ thủng của khay, rễ uốn cong quay về phía mạt cưa ẩm trong khay.

Quan sát hiện tượng và giải thích:

+ Do nồng độ auxin phân bố không đều….

+ Do đặc điểm thích nghi của cây.

+ Do tác động của nước……..

4. TN hướng hóa

Các em đã chuẩn bị từ tuần trước theo sự hướng dẫn của giáo viên:

Lấy 1 chậu có hạt đậu nảy mầm đặt vàogiữa hộp nhựa trong suốt, chỉ bón phân đạm ở 1 phía thành hộp, tưới nước từ một phía và quan sát. Giải thích:

+ Do nồng độ auxin phân bố không đều….

+ Do đặc điểm thích nghi của cây.

+ Do tác động của phân bón……..

4. Hướng dẫn thu hoạch:

– Trình tự tiến hành.

– Hiện tượng quan sát được.

– Giải thích hiện tượng xảy ra.

(Nhận xét giờ thực hành về ý thức, thái độ, kết quả, tinh thần hợp tác nhóm).

5. Dặn dò:

Chuẩn bị bài tiếp theo: “ Cảm ứng ở động vật”.

Nộp bản thu hoạch vào đầu giờ tiếp theo.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập
READ:  Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa rào lớp 5 (8 mẫu) | L2r.vn

Bài viết hay nhất