Giáo án Ngữ văn lớp 6 Bài Thánh gióng (tiếp theo) mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 bài Thánh gióng ( tiếp theo ) theo mẫu Giáo án môn văn chuẩn của Bộ Giáo dục.  Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết hơn giáo án Ngữ văn 6 . Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Giáo án Ngữ văn lớp 6 Bài Thánh gióng (tiếp theo)  mới nhất – Mẫu giáo án số 1

Ngàysoạn:

Ngày dạy:

TIẾT 6: THÁNH GIÓNG (tiết 2)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh :

1. Kiến thức

-Nắm được những nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của “Thánh Gióng”.

– Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.

2. Kĩ năng

– Đọc – hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại.

-Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong văn bản.

– Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian.

3. Thái độ

– Tự xác định và có thái độ đúng khi tìm hiểu nhân vật người anh hùng giữ nước.

II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU, THIẾT BỊ DẠY HỌC :

1.Giáo viên : giáo án,sách giáo viên, sách giáo khoa, sách tham khảo…

2.Học sinh : sách giáo khoa, nháp, vở ghi, …

III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức :

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra:- Kể tóm tắt tryền thuyết Thánh Gióng.

3. Bài mới: Giờ trước chúng ta đã tìm hiểu sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng và đến lúc lên ba tuổi mà Thánh Gióng vẫn chưa biết gì nhưng khi nghe tin sứ giả nhà vua đi tìm người tài giỏi đánh giặc Thánh Gióng có thay đổi như thế nào chúng sẽ tìm hiểu ở giờ học này.

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: HDHS Đọc và hiểu văn bản.

– Sau hôm gặp sứ giả, Gióng có điều gì khác thường, điều đó có ý nghĩa gì?

– Chi tiết bà con ai cũng vui lòng góp gạo nuôi Gióng có ý nghĩa gì?

* GV: Ngày nay ở làng Gióng người ta vẫn tổ chức cuộc thi nấu cơm, hái cà nuôi Gióng. Đây là hình thức tái hiện quá khứ rất giàu ý nghĩa.

– Tìm những chi tiết về việc Gióng ra trận đánh giặc?

– Chi tiết Thánh gióng nhổ tre đánh giặc có ý nghĩa gì?

– Câu chuyện kết thúc bằng sự việc gì?

– Vì sao tan giặc Gióng không về triều để nhận tước lộc mà lại về trời?

– Hình tượng Thánh Gióng trong truyện có ý nghĩa gì?

– Theo em, truyện Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử nào?

Hoạt động 2: Tổng kết

– Nét nghệ thuật đặc sắc của truyện?

– Nội dung truyện?

HS đọc ghi nhớ sgk

Hoạt động 3: Luyện tập

II.Đọc và tìm hiểu văn bản.

3- Phân tích

b. Thánh Gióng lớn lờn và ra trận đánh giặc

– Gióng lớn nhanh như thổi. vươn vai thành tráng sĩ:

+ Đáp ứng nhiệm vụ cứu nước. Việc cứu nước là rất hệ trọng và cấp bách, Gióng phải lớn nhanh mới đủ sức mạnh kịp đi đánh giặc. Hơn nữa, ngày xưa ND ta quan niệm rằng, người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh, chiến công. Cái vươn vai của thành trỏng sĩ:

+ Đáp ứng nhiệm vụ cứu nước. Việc cứu nước là rất hệ trọng và cấp bách, Gióng phải lớn nhanh mới đủ sức mạnh kịp đi đánh giặc. Hơn nữa, ngày xưa ND ta quan niệm rằng, người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh, chiến công. Cái vươn vai của Gióng để đạt đến độ phi thường ấy.

– Bà con làng xóm góp gạo nuôi Gióng:

+ Gióng lớn lên bằng thức ăn, đồ mặc của nhân dân, được nuôi dưỡng bằng những cái bình thường, giản dị, Gióng không hề xa lạ với nhân dân. Gióng đâu chỉ là con của một bà mẹ mà là con của cả làng, của nhân dân.

+ Nhân dân rất yêu nước, ai cũng mong Gióng ra trận.

+ Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của toàn dân.

– Thánh Gióng ra trận đánh giặc:

Gióng đánh giặc khôngnhững bằng vũ khí màbằng cả cỏ cây của đất nước, bằng những gì có thể giết được giặc. Bác Hồ nói: “Ai có súng thì dựng súng, ai có gươm thì dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc.”

c. Thánh Gióng bay về trời

– Đây là sự ra đi thật kì lạ mà cũng thật cao quý, chứng tỏ Gióng không màng danh lợi, đồng thời cho chúng ta thấythái độ của nhân dân ta đối với người anh hùng đánh giặc cứu nước. ND yêu mến, trân trọng muốn giữ mãi hình ảnh của người anh hùng nên đó để Gióng về với cõi vô biên, bất tử. Bay lờn trời Gióng là non nước, là đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang

* Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng.

– Là hình tượng tiêu biểu, rực rỡ của người anh hùng diệt giặc cứu nước.

– Là người anh hùng mang trong mình sức mạnh cộng đồng buổi đầu dựng nước.

* Cơ sở lịch sử của truyện

Cuộc chiến tranh tự vệ ngày càng ác liệt đòi hỏi phải huy động sức mạnh của cả cộng đồng.

– Số lượng và kiểu loại vũ khí của người Việt cổ tănglên từ giai đoạn Phùng Nguyên đến Đông Sơn.

III- Tổng kết

a.Nghệ thuật : Chi tiết tưởng tượng hoang đường, hình tượng người anh hùng.

b.Nội dung : Gióng là biểu tượng của người anh hùng về lòng yêu nước và ý chí bất khuất chống giặc ngoại xâm.

* Ghi nhớ ( sgk –t23)

IV .Luyện tập

1. Truyền thuyết TG kết thúc với hình ảnh Gióng cùng ngựa bay về trời.

– Kịch bản phim Ông Gióng (Tô Hoài) kết thúc với hình ảnh: tráng sĩ Gióng cùng ngựa sắt thu nhỏ dần thành em bé cưỡi trâu trở về trên đường làng mát rượi bóng tre.

– Em hãy so sánh và nêu nhận xét về hai cách kết thúc ấy?

* Gợi ý:

– Hình ảnh Gióng bay về trời phù hợp với sự ra đời thần kì của nhân vật: Gióng là thần được trời cử xuống giúpvua Hùng đuổi giặc, đuổi giặc xong Gióng lại bay về trời.

– Hình ảnh Gióng trong phần kết thúc của bộ phim của Tô Hoài nêu bật ý nghĩa tượng trưng của nhân vật: Khi đất nước có giặc” mỗi chú bé đều nằm mơngựa sắt” đều nằm mơ thành Phù Đổng “ vụt lớn lên đánh đuổi giặc Ân” (Tố Hữu) khi đất nước thanh bình, các em vẫn là những em bé trăn trâu hiền lành, hồn nhiên “ Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa”.

READ:  Bài văn tả con vật hay nhất (213 bài văn mẫu) | L2r.vn

4.Củng cố, luyện tập :

– Cơ sở sự thật lịch sử của truyện?

– Ý nghĩa của truyện?

5 .HDHS học tập ở nhà :

– Học ghi nhớ (sgk)

-Tóm tắt truyện Thánh Gióng

– Nếuvẽ tranh minh hoạ cho Thánh Gióng em sẽ vẽ hình ảnh nào ? vì sao?

– Soạn bài : Từ mượn

Giáo án Ngữ văn lớp 6 Bài Thánh gióng (tiếp theo)  mới nhất – Mẫu giáo án số 2

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
  • Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.

2. Kĩ năng:

  • Đọc – hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại.
  • Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong văn bản.
  • Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian.

3. Thái độ:

  • Giáo dục lòng tự hào về truyền thống anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
  • Giáo dục tinh thần ngưỡng mộ, kính yêu những anh hùng có công với đất nước.

II. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh truyện, bài thơ, đoạn thơ nói về Thánh Gióng.

2. HS: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy – học.

1. Kiểm tra bài cũ (5’): Kể lại chuyện Thánh Gióng?

READ:  Bỏ túi trọn bộ từ vựng tiếng Anh về giải trí thường dùng nhất | L2r.vn

2. Các hoạt động dạy học (35’). Giới thiệu tranh minh hoạ truyện Thánh Gióng

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

HĐ 1: Tìm hiểu ý nghĩa một số chi tiết kì lạ

? Cậu bé 3 tuổi không nói cười vậy mà khi biết nói thì tiếng nói đầu tiên là xin đi đánh giặc. Điều này có ý nghĩa gì?

– HS: Con người rất bình thường, nhỏ bé nhưng trước cảnh nước nguy nan thì sẵn sàng xả thân vì nước.

– GV giảng: Gióng là hình ảnh của ND, ND lúc bình thường thì âm thầm lặng lẽ, nhưng khi đất nước nguy nan thì rất mẫn cảm đứng ra cứu nước đầu tiên.

? Việc Gióng đòi ngựa sắt, giáp sắt có ý nghĩa gì?

– HS: Đánh giặc phải có vũ khí.

– GV giảng: Ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt thể hiện cho trình độ và sức mạnh của nhân dân ta, muốn thắng kẻ thù không phải chỉ chuẩn bị lương thực mà phải chuẩn bị cả vũ khí hiện đại, có kĩ thuật cao.

? Hình ảnh bà con góp gạo nuôi cậu bé có ý nghĩa gì?

– HS: Thể hiện sự đoàn kết đánh giặc.

– GV giảng: Gióng lớn lên bằng thức ăn đồ mặc của nhân dân, Gióng đâu chỉ là con một nhà. Hơn nữa việc cứu nước là của toàn dân, phải toàn dân góp sức mới thắng được giặc.

Liên hệ: Sự việc nay còn được lưu truyền lại ở Hội Gióng vẫn tổ chức thi nấu cơm, hái cà, muối cà.

? Việc Gióng vươn vai trở thành Tráng sĩ có ý nghĩa gì?

– HS: Việc cứu nước đòi hỏi sức mạnh to lớn.Thể hiện sức mạnh của dân tộc trước kẻ thù.

GV giảng: – Theo quan niệm của nhân dân thì người anh hùng phải khổng lồ về thể xác, sức mạnh chiến công.

– Cuộc chiến đấu đòi hỏi phải vươn mình phi thường như vậy. Khi lịch sử đặt ra vấn đề sống còn cấp bách thì đòi hỏi dân tộc phải vươn tới tầm vóc phi thường to lớn như vậy.

– Liên hệ câu nói của Bác:

“Dân ta có một lòng nồng nàn …………. nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”

? Cây tre được sử dụng làm vũ khí đánh giặc có ý nghĩa ntn?

– HS: Thể hiện sức sáng tạo trong chiến đấu. Đánh giặc bằng mọi vũ khí từ hiện đại đến thô sơ .

Liên hệ lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác:

“……. ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có súng gươm thì dùng cuốc thuổng gậy gộc……”

? Tại sao đánh giặc xong Gióng lại bay về trời?

– HS: – Sự ra đi kì lạ phù hợp với việc sinh ra kì lạ.Gióng là con của trời. Gióng xuất hiện để giúp ND đánh giặc.

GV: Gióng bay về trời là một hình ảnh đẹp, có ý nghĩa sâu sắc. Gióng là non sông đất nước là biểu tượng của nhân dân Văn Lang.

? Hình ảnh Gióng tiêu biểu cho những điều gì?

– HS: Tiêu biểu cho lòng yêu nước, sức mạnh dân tộc.

GV giảng: Gióng là hình ảnh tiêu biểu rực rỡ của người anh hùng đánh giặc cứu nước là người anh hùng mang sức mạnh của cộng đồng. Hình ảnh Gióng nói lên lòng yêu nước, khả năng và sức mạnh quật khởi của dân tộc.

? Trong truyện có những cơ sở sự thật lịch sử nào?

– HS:Hùng Vương,Đền thờ Phù ủng, Làng cháy, Núi Sóc.

– GV giảng: Thời Hùng Vương chiến tranh tự vệ ngày càng trở lên ác liệt.Số lượng vũ khí tăng.Cư dân Việt Cổ tuy nhỏ nhưng kiên cường chống xâm lược.

HS đọc ghi nhớ.

HĐ 2: Hướng dẫn luyện tập

1. Hình ảnh nào của Gióng đẹp nhất trong tâm trí em?

– HS tự lựa chọn

2. Tại sao Hội thi thể thao lại mang tên Hội khoẻ Phù Đổng.

– HS: Hội thi dành cho lứa tuổi thiếu niên , HS. MĐ khoẻ để học tập tốt, LĐ tốt, XD và bảo vệ Tổ quốc.

b. Ý nghĩa của một số chi tiết thần kì:

* Tiếng nói xin đi đánh giặc.

-> Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước của nhân dân.

* Ngựa sắt, giáp sắt, gậy sắt.

->Muốn thắng giặc phải mạnh về lương thảo, vũ khí phải hiện đại có kĩ thuật cao.

* Hình ảnh bà con góp gạo nuôi Gióng, Gióng lớn nhanh trở thành Tráng sĩ.

-> Thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết đánh giặc của nhân dân.

* Hình ảnh Gióng vươn vai trở thành Tráng sĩ:

-> Tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc về hùng khí, tinh thần, sức mạnh của dân tộc trước giặc ngoại xâm.

* Hình ảnh Gióng bay về trời

-> Trở về với cõi vô biên bất tử.

=> Gióng sống mãi trong lòng dân. trở thành biểu tượng của nhân dân.

c. Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng

– Gióng tiêu biểu cho truyền thống yêu nước, đoàn kết, sức mạnh quật khởi của dân tộc

4. Ghi nhớ (SGK): 2’

II. LUYỆN TẬP (4

READ:  Mã quận Bắc Từ Liêm | L2r.vn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất