Giáo án Ngữ văn 6 Bài Tập làm thơ 4 chữ mới nhất | L2r.vn

Khoahoc.VietJack.com xin giới thiệu Giáo án bài Tập làm thơ 4 chữ theo mẫu Giáo án môn văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Thầy/Cô dễ dàng biên soạn chi tiết hơn giáo án Văn lớp 6. Chúng tôi rất mong sẽ được Thầy/Cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Giáo án Ngữ văn 6 Bài Tập làm thơ 4 chữ mới nhất – Mẫu giáo án số 1

Ngày  soạn:

Ngày dạy

Tiết 102: TẬP LÀM THƠ BỐN CHỮ

I.Mục tiêu bài học: Giúp học sinh:

1. Kiến thức: HS nắm được những đặc điểm cơ bản của thể thơ bốn chữ.

2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng làm thơ 4 chữ.

3. Thái độ: có ý thức học tập bộ môn.

II. Chuẩn bị tài liệu- thiết bị dạy học:

– Giáo viên: Sách giáo viên, sách giáo khoa, giáo án.

– Học sinh: sách giáo khoa, nháp, vở ghi.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.

1. ổn định tổ chức:

              Sĩ số:    

2. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

3.Dạy học bài mới:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS:

– GV kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh trong vở soạn.

* Hoạt động 2: tìm hiểu đặc điểm thơ 4 chữ

– Ngoài bài thơ Lượm, em còn biết thêm bài thơ, đoạn thơ bốn chũ nào khác? Hãy nêu và chỉ ra những chữ cùng vần với nhau trong bài thơ đó?

– HS nhận xét cách ngắt nhịp

– Nêu đặc điểm của thể thơ 4 tiếng?

Hoạt động 3: Tập làm thơ bốn chữ

– Cho HS đọc bài thơ đã chuẩn bị sẵn ở nhà và tự phân tích nhịp thơ đó?

– Cho HS tự nhận xét và sửa bài của mình

– Cho HS đọc lại đoạn thơ đã sửa sẵn

– GV nhận xét chung, sửa chữa những sai sót về vần, chữ.

– Đọc những đoạn thơ 4 chữ( đây là ai?)

I. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS:

II. Đặc điểm thơ 4 chữ:

1. Bài tập:

a.

Mây lưng chừng hàng

Về ngang lưng núi

Ngàn cây nghiêm trang

Mơ màng theo bụi.

→ Vần chẵn:Hàng – trang, Núi – bụi

b.

Cháu đi đường cháu

Chú lên đường ra

Đến nay tháng sáu

Chợt nghe tin nhà

→ gieo vần cách

c.

Nghé hành nghé hẹ

Nghé chẳng theo mẹ

Thì nghé theo đàn

Nghé chớ đi càn

Kẻ gian nó bắt.

→ vần liền

2 Đặc điểm thơ bốn chữ:

Mỗi câu có bốn tiếng;

Số câu không hạn định;

Thường ngắt nhịp 2/2;

Vần: Kết hợp vần chẵn và vần lưng, gieo vần liền hoặc vần cách;

Xuất hiện nhiều trong tục ngữ, ca dao, đặc biệt là vè.

III. Tập làm thơ bốn chữ:

Chém chết chằn tinh

Lấy được tên vàng

Giết cả đại bàng

Cứu nguy công chúa

Chư hầu khiếp vía

Bởi một niêu cơm

Để lại tiếng thơm

Lưu truyền sử sách

( Thạch Sanh)

Đôi càng mẫm bóng

Râu dài uốn cong

Tự phụ kiêu căng

Tưởng đầu thiên hạ

Nào gây  tai vạ

Cho bạn láng giềng

Suốt đời ăn năn

Đó là bài học.

             (Dế Mèn)

Mặt mũi lấm lem

Em chế mực vẽ

Thiên tài hội hoạ

Trong sáng hồn nhiên

Nhân hậu như tiên

Thương anh trai nhất.

         (Kiều Phương)

4. Củng cố, luyện tập:

       GV nhận xét giờ học.

      Cho điểm khuyến khích những HS làm tốt.

5. Hướng dẫn hs học ở nhà:

Tập làm một bài thơ bốn chữ với độ dài không quá 10 câu, đề tài: Tả một con vật nuôi trong nhà.

Soạn bài : Cô Tô

Giáo án Ngữ văn 6 Bài Tập làm thơ 4 chữ mới nhất – Mẫu giáo án số 2

Ngày soạn:

READ:  Giáo án Tin học 8 Bài 12: Vẽ hình không gian với GEOGEBRA mới nhất | L2r.vn

Tuần : 27

Tiết : 102

TẬP LÀM THƠ BỐN CHỮ

AMục đích yêu cầu:  Giúp học sinh

-Bước đầu nắm được đặc điểm thơ 4 chữ

-Nhận diện được thể thơ này khi học và đọc thơ ca

B Trọng tâm:   Nắm được đặc điểm thơ 4 chữ

CPhương pháp:   Tich hợp. quy nạp

D – Chuẩn bị:   học sinh Chuẩn bị phần I ở nhà

ECác bước lên lớp: 

1) Ổn định lớp: 

2) Kiểm tra bài cũ:   Kiểm tra nội dung Chuẩn bị ở nhà của học sinh – Phần I

3) Bài mới:  Giáo viên giới thiệu vào bài

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Ghi bảng

-Giáo viên có thể kiểm tra việc hiểu bài của học sinh qua các ví dụ: Vần, nhịp…

-Các đặc điểm thơ 4 chữ?

-Yêu cầu học sinh trình bày đoạn thơ 4 chữ của mình đã Chuẩn bị ở nhà?

-Chỉ ra vần, nhịp của đoạn thơ đó?

-Gọi học sinh nhận xét?

-cả lớp phát biểu góp ý, cá nhân sửa chữa bài tập của mình

-Gọi học sinh đọc lại đoạn thơ đã sửa chữa?

-Giáo viên nhận xét đánh giá và ghi điểm cho học sinh

– học sinh trả lời

– Mỗi câu 4 chữ

– Kiểu vừa kể, vừa tả

– nhịp 2-2

– Vần: Lưng, liền

– học sinh trình bày

– Chỉ vần, nhịp

– học sinh nhận xét

– Cá nhân sửa lại bài tập

– học sinh đọc lại đoạn thơ

I – Tiến hành:

1 – Kiểm tra việc Chuẩn bị bài ở nhà của học sinh:

2 – đặc điểm thơ 4 chữ:

– Mỗi câu 4 chữ, số câu trong bài không giới hạn

– Thích hợp với kiểu vừa kể chuyện vừa tả

– Nhịp 2-2

Vần: Chân, lưng, liền, cách, bằng, trắc

3 – Tập làm thơ 4 chữ:

a)  Đọc đoạn thơ đã Chuẩn bị

b)  Phân tích: Vần nhịp

c)  nhận xét, góp ý

d) sửa chữa lại đoạn thơ

READ:  Mẫu công văn giải trình thuế mới nhất | L2r.vn

4) Củng cố:   Để biết được bài thơ nào đó có phải là thơ 4 chữ không thì ta phải làm gì?

5) Dặn dò:   Học bài, làm thơ 4 chữ (không quá 10 câu);  Chuẩn bị “Thi làm thơ 5 chữ”

F – Rút kinh nghiệm:

——————————————————————————————————

——————————————————————————————————

——————————————————————————————————

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập